Lựa chọn ăn đường nào tốt cho sức khỏe ! Đánh giá từ chuyên gia

Đăng bởi Huyền Mediphar vào lúc 30/05/2020
Lựa chọn ăn đường nào tốt cho sức khỏe ! Đánh giá từ chuyên gia

Cơ thể chúng ta cần sử dụng đường mỗi ngày nhưng không phải loại đường nào cũng có lợi cho sức khỏe. Cùng xem qua cách lựa chọn ăn đường nào tốt cho sức khỏe. Tham khảo hướng dẫn từ Chuyên gia.

Các loại đường hiện nay

Đường là một trong những chất có tầm ảnh hưởng cực lớn đối với cơ thể. Không chỉ là nguyên liệu tạo vị ngọt đặc thù cho từng món ăn, thức uống, đường còn chứa những thành phần dinh dưỡng cần thiết.

Hiện nay có nhiều loại đường đang được bày bán trên thị trường như: Đường trắng tinh luyện, đường mía, đường thốt nốt, đường nâu, đường nho, đường phèn, đường ăn kiêng cho người giảm cân… đều là những loại đường quen thuộc phải không?

Về mặt dinh dưỡng, chúng là các carbohydrate đơn giản được tạo bởi một hoặc hai đơn vị carbohydrate cơ bản như glucose, fructose và galactose. Việc tìm hiểu về các loại đường có thể giúp bạn trở nên hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và đặc biệt, giúp bạn kiểm soát tốt hơn chế độ ăn uống hằng ngày.

Ăn đường nào tốt cho sức khỏe

Lựa chọn những loại đường không qua tinh chế

Do mức độ chế biến và tinh chế khác nhau, các loại đường được chế biến và tinh chế ít có xu hướng chứa nhiều khoáng chất và hợp chất hơn. Các chất này tạo nên màu đặc trưng của đường chưa tinh chế. Mặt khác chúng cũng làm tăng khả năng chống oxy hóa, nhờ đó những tổn thương tế bào là nguyên nhân gây ra một số bệnh mãn tính có thể được giảm thiểu tối đa. 

Lựa chọn đường có khả năng chống oxy hóa

Mặc dù khả năng chống oxy hóa của đường chà là và mật mía cao gấp nhiều lần so với đường trắng và siro ngô nhưng vẫn tương đối thấp so với các loại thực phẩm chứa nhiều chất oxy hóa khác. Ví dụ, cần phải uống hơn 500g đường chà là hoặc mật mía để có được cùng một lượng chất chống oxy hóa chứa trong một chén quả việt quất, tương đương với 145g 

.

Đường giàu vi chất thiết yếu

Nếu bạn là người quan tâm đến dinh dưỡng, đường nâu tự nhiên chính là lựa chọn tuyệt vời nhất. Không chỉ ngọt, đường nâu còn rất giàu vitamin và khoáng chất như canxi, sắt rất tốt cho sức khỏe. Ngược lại với đường nâu thì đường trắng hầu như không còn chất dinh dưỡng. Bạn cũng đừng nhầm lẫn đường nâu thương mại (đường trắng thêm mật đường) không có nhiều khác biệt như đường trắng.

Lưu ý đến loại đường có chỉ số GI (chỉ số đường huyết) thấp

Chỉ số đường huyết (GI) là khả năng làm tăng lượng đường trong máu của thực phẩm. Chỉ số này càng cao càng gây hại cho sức khỏe. Do đó, đường có chỉ số GI thấp thường được ưu tiên sử dụng.  Với những người bị tiểu đường nên ưu tiên lựa chọn các loại đường ăn kiêng cho người tiểu đường với chỉ số đường huyết thấp.

Dựa trên số liệu từ cơ sở dữ liệu chỉ số đường huyết, siro agave (siro hoa thùa) có giá trị GI thấp nhất (20). Tuy nhiên, siro agave có lượng fructose khá cao. Quá nhiều fructose sẽ gây ra biến đổi xấu tới chức năng gan, lượng nồng độ chất béo trung tính và sự nhạy cảm insulin. Fructose cũng khó khăn hơn để tiêu hóa, đặc biệt là cho những người bị tiểu đường.  

Hiện nay, đường Muscovado hay đường củ cải (beet sugar), đường mía nâu nhạt, đường bắp khá đa dạng trên thị trường nhờ chỉ số GI thấp. Đường Wasanbon của Nhật Bản có màu vàng nhạt có nhiều chất khoáng, nhưng những loại đường chưa được tinh chế nên giá cả sẽ trở nên đắt hơn. 

Ăn đường nào tốt cho sức khỏe? Ưu tiên hàng đầu đường ít năng lượng hoặc không chứa năng lượng

Bạn đang trong chế độ ăn kiêng, giảm cân nhưng vẫn thích ngọt, vậy thì những loại đường không năng lượng hoặc chứa rất ít năng lượng sẽ phù hợp để dùng. Tốt nhất nên lựa chọn đường không có chất bảo quản và chất nhân tạo sẽ giúp bạn giữ gìn sức khỏe, cắt giảm lượng calories mà vẫn thưởng thức các món ăn có vị ngọt yêu thích.

Trong đó đường bắp được các Chuyên gia y tế khuyên dùng. Đường bắp giúp bạn ổn định đường huyết, đặc biệt phù hợp với bệnh nhân tiểu đường, người có mỡ máu cao, cao huyết áp hay béo phì…


popup

Số lượng:

Tổng tiền: