Loại bỏ những thói quen ăn ngọt gây hại cho sức khỏe

Đăng bởi Huyền Mediphar vào lúc 13/04/2020
Loại bỏ những thói quen ăn ngọt gây hại cho sức khỏe

Lạm dụng đường quá mức là nguyên nhân gây ra những căn bệnh cực kì nguy hiểm. Vì vậy hãy chú ý hơn đến những thói quen bạn có thể gặp phải hằng ngày.

Nếu bạn là một tín đồ yêu đồ ngọt, bạn sẽ phải giật mình vì những tác hại mà chúng gây ra cho cơ thể. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia cảnh báo: “Thói quen ăn đồ ngọt quá nhiều vô hình chung đã đưa thêm một lượng đường vào cơ thể. Điều đó gây ra nhiều tác nhân xấu đến sức khỏe như thừa cân béo phì, tiểu đường, tim mạch”. Liệu bạn có gặp phải những thói quen dưới?

Không ăn đồ ngọt vào lúc đói

Đồ ăn chứa nhiều đường có khả năng giúp chúng ta xoa dịu cơn đói một cách hiệu quả. Lúc bạn đói cũng là thời điểm cơ thể hấp thụ đường một cách tốt nhất. Dù vậy nếu bạn đang ăn kiêng, hãy lưu ý đến thói quen này.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ăn đồ ngọt khi đói hoặc sáng sớm khiến lượng đường huyết tăng làm bạn cảm thấy không còn ngon miệng trong bữa ăn chính nữa. Cơ thể sản xuất insulin không đủ trong một thời gian ngắn để duy trì lượng đường trong máu bình thường dẫn đến tăng đường huyết. Đây là nguyên nhân tuyến tụy bị tăng áp lực khi vẫn còn đang chưa hoạt động ổn định khiến bạn bị tiểu đường. Ngoài ra, bạn còn có nguy cơ mắc các bệnh về mắt và nhiều chứng bệnh khác nữa.

Không ăn ngọt khi lo âu

Tâm trạng căng thẳng, lo âu (anxiety) thường là lý do khiến bạn muốn ăn đồ ngọt để giải khuây. Lúc này, các chất Serotonin, vitamin B và magie có khả năng xoa dịu căng thẳng rất tốt. Nghiên cứu tại Đại học Cincinnati, Mỹ đã tìm thấy hàm lượng hooc môn gây stress (glucocorticoid) sẽ giảm khi người ta ăn đồ ngọt như bánh hay ngậm vài viên kẹo.

Tuy nhiên, để thật sự giảm thiểu triệt để stress thì ăn đồ ngọt không phải là một giải pháp tốt. Việc ăn quá nhiều đường có thể gây những hiệu quả tiêu cực đến sức khỏe cơ thể như béo phì, tiểu đường. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn ngọt cũng có thể khiến một số chứng bệnh tâm lý trở nên tệ hơn và chứng lo âu (GAD) là một trong số đó. Trang Healthline tiết lộ, với một số người có cơ địa mẫn cảm với đường đồng thời cũng đang lo âu, trầm cảm thì việc dung nạp đường có thể “châm ngòi” cho các cảm giác lo lắng, buồn phiền và sẽ có hiệu ứng mạnh mẽ gấp đôi.

Hạn chế ăn ngọt sau bữa ăn

Với nhiều người, bữa ăn sẽ không thể hoàn chỉnh nếu không có đồ ngọt. Điều này được gọi là “đói đặc hiệu cảm giác”. Nghĩa là não bộ của bạn đã thích nghi với điều đó nếu đã dung nạp trong thời gian dài. Dù cho bạn không thực sự cần, bạn vẫn sẽ có cảm giác thèm nó.

Hãy kiểm soát! Cơ thể bạn đã phải hoạt động tiết ra các enzym để tiêu hóa các chất trong bữa ăn, trong đó insulin tiết ra từ tụy để tiêu hóa và hấp thụ glucose. Nếu ăn cùng với đồ ngọt, lượng đường sẽ càng tăng cao hơn nữa nên phải tiếp tục tiết thêm insulin. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến rối loạn chức năng tiết insulin gây bệnh tiểu đường. Ngoài ra, nếu bữa ăn chứa lượng lớn glucose, cơ thể sẽ kích thích sản xuất 1 lượng lớn insulin để tiêu hóa giúp máu trở lại bình thường, có thể làm hạ đường huyết. Điều này khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái Reactive Hypoglycemia hay postprandial hypoglycemia (tức là bị hạ đường huyết sau ăn) với các triệu chứng như đói, yếu, đổ nhiều mồ hôi, run rẩy, đau đầu nhẹ, bồn chồn, không tỉnh táo.

Thay thế vị ngọt thường dùng bằng những… vị ngọt có lợi hơn

Thói quen sử dụng chất ngọt của bạn từ trước đến nay rất có thể là lý do gây ra phiền phức cho cơ thể. Hãy bớt ăn ngọt và thử đổi sang một loại đường kiêng khác xem sao. Để tránh những hậu quả không tốt từ thói quen ăn đồ ngọt, bạn có thể sử dụng đường bắp để thay thế đường kính làm gia vị cho các món ăn hằng ngày. Cũng có thể pha đường bắp chung với các đồ uống như nước trái cây, sinh tố, cà phê, sữa…

Đường bắp Maize Slim được biết là một sản phẩm không chứa năng lượng với thành phần giàu chất xơ Inulin và đường bắp hoàn toàn thích hợp để ăn kiêng, giảm cân và người tiểu đường cũng có thể sử dụng. Sản phẩm không gây tăng đường huyết, phù hợp với người ăn kiêng và bệnh nhân tiểu đường nhưng vẫn đảm bảo độ ngọt gấp 3 lần đường kính thông thường.


popup

Số lượng:

Tổng tiền: