Tiểu đường: Kiêng hoa quả gì? Dùng loại quả nào mới tốt?

Đăng bởi Huyền Mediphar vào lúc 27/04/2020
Tiểu đường: Kiêng hoa quả gì? Dùng loại quả nào mới tốt?

Hoa quả là thực phẩm được khuyến khích ăn nhiều mỗi ngày. Tuy nhiên đối với người mắc bệnh tiểu đường, không phải thích là có thể dùng tùy ý. Vậy người tiểu đường kiêng hoa quả gì? Dùng loại quả nào mới tốt? Khám phá câu trả lời ngay trong bài viết này!

Cũng như các loại thực phẩm khác, mỗi loại trái cây có hàm lượng và thành phần chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng chứa độ ngọt không giống nhau cũng khiến nhiều người tiểu đường hoang mang không biết nên kiêng loại quả nào. Loại quả nào thì không? Cùng xem qua thực đơn ăn kiêng cho người tiểu đường an toàn từ lời khuyên của các Bác sĩ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một loại trái cây được xem là tốt cho người bệnh tiểu đường khi chúng đáp ứng được các tiêu chí: Giàu chất xơ hòa tan, giàu vitamin và chứa nhiều chất chống oxy hóa. Mặt khác, trong loại thực phẩm này chiếm tới 75-95% nước cần thiết cho cơ thể. Như vậy, với tất cả các loại trái cây theo mùa, người bệnh tiểu đường đều có thể ăn. Chỉ cần ăn đúng cách, đúng lượng cơ thể cần. 

Người bệnh tiểu đường kiêng hoa quả gì để đảm bảo sức khỏe?

Sầu riêng, mít, dứa, chuối chín trứng cuốc, xoài chín, vải thiều, nhãn… là nhóm quả chứa hàm lượng đường cao, dễ gây tăng đường huyết. Người bệnh tiểu đường cần hạn chế không nên ăn quá nhiều. 

  • 3 múi sầu riêng chứa lượng đường tương đương 1 lon Coca Cola hoặc 1 bát cơm trắng. Do đó, người bệnh tiểu đường chỉ có thể ăn ½ múi. 
  • 2 - 3 múi mít là đủ
  • Chuối chín trứng quốc chỉ nên ăn ½ quả.
  • Xoài chín dễ làm tăng đường huyết hơn xoài chưa chín kỹ. Do đóm 1 má xoài nhỏ có thể thay thế bữa ăn nhẹ của bạn.

Nhóm quả chuyên biệt người tiểu đường nên ăn thường xuyên

Bên cạnh những loại hoa quả cần phải hạn chế, người bệnh tiểu đường có thể tập trung chuyển hướng sở thích của mình qua những loại trái cây thông dụng khác. Vừa bổ dưỡng và cũng rất an toàn trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường. 

1. Loại quả mọng

Tất cả các loại quả mọng đều rất hữu ích cho người bệnh tiểu đường. Điển hình trong nhóm này phải kể đến dâu tây, việt quất, mâm xôi, nho đen… Thành phần chủ yếu là chất xơ, kali, magie, folate, vitamin C, chất chống oxy hóa… Giúp kiểm soát đường máu, giảm mỡ máu và hạ huyết háp hiệu quả.

Không có gì tốt hơn là món dâu tây mỗi tối. Với một 1/4 cốc dâu dây, lượng carbohydrate chỉ là 15g và có thể thay thế cho món kem hay sữa chua tráng miệng.

2. Trái cây có múi

Đây là nhóm chứa lượng vitamin C rất cao (cam, quýt, bưởi…). Được biết, một nửa quả bưởi lớn sẽ đáp ứng nhu cầu cacbonhydrat vào buổi sáng. Nước ép bưởi có thể giảm đường huyết nhờ tác động tương tự insulin. Các chuyên gia khuyến khích nên ăn loại quả này trước hoặc sau khi uống thuốc ít nhất 2 giờ để tránh làm tăng tác dụng phụ của thuốc. 

3. Nhóm quả giàu chất béo

Bơ, ô liu cung cấp chất béo tốt cho cơ thể. Ngoài ra còn có chất xơ hòa toa, axit amin, vitamin và khoáng chất. Bơ cho món nướng, sa lát là món mà người tiểu đường có thể ăn được mỗi ngày. Còn với ô liu, có thể trộn trong các món khai vị như salat rau, tránh nhiệt độ cao.

4. Ổi, táo, lê, đào

Một quả đào cỡ 170g sẽ cung cấp nguồn carbohydrate vừa đủ đối với người bệnh tiểu đường. Riêng táo còn có các hợp chất thực vật có tác dụng cải thiện độ nhạy insulin và giảm kháng insulin, giúp giảm đường huyết cho cơ thể người bệnh. Dưa lê làm món tráng miệng buổi tối hay là một phần trong bữa ăn sáng sẽ là tốt nhất. Lưu ý là chỉ nên ăn 1 cốc nhỏ dưa đã cắt miếng.

5. Dưa hấu, đu đủ

220g dưa hấu chỉ cung cấp 15g carbohydrate. Nếu chỉ ăn 2-3 lát mỏng sẽ không gây tăng đường huyết của người bệnh. Bởi theo nghiên cứu, dưa hấu chứa lycopene đã được chứng minh có khả năng cải thiện độ nhạy cảm của insulin. Không nên uống nước ép dưa hấu vì lượng đường trong loại quả này khá cao và có thể gây phản tác dụng.

2 miếng đu đủ cung cấp 1 khẩu phần carbohydrate, thêm 1 hũ sữa chua không đường cùng một món ăn chính là đủ cho bữa sáng lý tưởng.

Lưu ý:

  • Hạn chế trái cây khô, đóng hộp bởi lượng đường đã bị cô đặc ảnh hưởng không tốt cho đường huyết
  • Không nên ăn nhiều bữa trái cây trong ngày. Tối đa 3 lần vào bữa phụ.
  • Với những loại hoa quả cần hạn chế, hãy đo lượng đường máu trước và sau khi ăn 2 giờ để có thể điều chỉnh phù hợp

Dùng đường bắp Maize Slim giúp hỗ trợ kiểm soát đường huyết, tiêu hóa tốt hơn

Việc cung cấp đường tự nhiên thông qua các loại hoa quả trái cây tươi đặc biệt hữu ích đối với bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, ngoài ăn uống, trong chế biến cũng cần một độ ngọt nhất định và bạn có thể thay thế bằng đường ăn kiêng Maize Slim. 

Với thành phần từ đường bắp an toàn cho sức khỏe, tiện lợi, hương vị ngọt thanh giúp người bệnh tiểu đường đảm bảo lượng đường huyết cho cơ thể. Sản phẩm không chỉ dùng được cho người mắc bệnh tiểu đường mà còn phù hợp với người có hệ tiêu hóa kém, cần ăn kiêng để giảm cân...


popup

Số lượng:

Tổng tiền: